Thư viện ảnh xưa
2-9-1936 | Hoàn thành xây dựng tuyến đường sắt xuyên Đông Dương

Ngày 2 tháng 9 năm 1936
Hoàn thành xây dựng tuyến đường sắt xuyên Đông Dương

Ngày 2-9-1936, lễ đặt mối đường ray cuối cùng nối liền hai tuyến phía nam và bắc đường xe lửa xuyên Đông Dương  (transindochinois) được tổ chức tại ga Hảo Sơn (Tuy Hòa). Toàn quyền Đông Dương René Robin, Khâm sứ Trung Kỳ và công sứ các tỉnh có đường sắt chạy qua đã tham dự buổi lễ ; còn có Hoàng Kế Quang, đại diện của tướng Long Vân, chủ tịch tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cũng có mặt. Lần lượt Hoàng đế Bảo Đại và Toàn quyền Robin tự tay vặn con ốc cuối cùng nối các thanh ray tượng trưng cho sự khai thông con đường xuyên Việt đã được thi công từ hai đầu Nam Bắc.

Phú Yên – Bia ghi nhận điểm kết nối đường ray hoàn thành tuyến đường sắt xuyên Đông Dương tại km 1221

Tại địa điểm nối đường ray cuối cùng cách Hà Nội 1221km và cách Sài Gòn 509km, có dựng một tấm bia in dòng chữ bằng tiếng Pháp, tạm dịch: “Nơi đây, đường sắt xuyên Đông Dương do Paul Doumer khởi xướng để tạo nên mối thống nhất của Đông Dương đã hoàn hành ngày 2-9-1936 bằng việc nối đường ray từ biên giới Trung Quốc vào đường ray từ Sài Gòn ra”.  Ngày 1-10-1936, chuyến tàu hỏa đầu tiên xuất phát từ ga Hà Nội đã tới ga Sài Gòn vào ngày 2-10-1936, chính thức khai thông đường sắt xuyên Đông Dương sau 55 năm xây dựng (1).

Chính quyền thuộc địa Pháp vẫn tự hào rằng tuyến đường sắt từ Vân Nam (Trung Quốc) qua Hà Nội tới Sài Gòn – Mỹ Tho, tổng cộng dài 2.600 km là tuyến dài nhất trong hệ thống đường sắt ở các thuộc địa của đế quốc Pháp. Cầu Doumer (tức cầu Long Biên) dài 1.682m và cầu treo Hàm Rồng (162m) là những công trình có quy mô và kỹ thuật thuộc loại tầm cỡ thế giới. Trình độ vận hành trên tuyến Hà Nội – Sài Gòn đạt tốc độ trung bình 43km/giờ (thời gian 40 giờ) đã đạt trình độ tiên tiến so với công nghệ đường sắt đương thời.

Lịch sử phong trào công nhân và công đoàn đường sắt Việt Nam (1880-2010).sđd, tr.31-33;
Lịch sử đường sắt Việt Nam, sđd, tr.27-44;
Les Chemins de fer de la France d’Outre Mer, sđd, tr.124-126

Các chuyên đề khác
1936
12-4-1936 | “Vua hề Charlot” đến Sài Gòn và thăm một số nơi ở Đông Dương
Ngày 12 tháng 4 năm 1936 “Vua hề Charlot” đến Sài Gòn và thăm một số nơi ở Đông Dương Charlie Chaplin và người vợ mới cưới đã có mặt tại Huế Charlie Chaplin...
1936
2-9-1936 | Hoàn thành xây dựng tuyến đường sắt xuyên Đông Dương
Ngày 2 tháng 9 năm 1936 Hoàn thành xây dựng tuyến đường sắt xuyên Đông Dương Ngày 2-9-1936, lễ đặt mối đường ray cuối cùng nối liền hai tuyến phía nam và bắc...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x